Hôm nay mở lại phiên tòa xử bầu Kiên

Bầu Kiên tức ông Nguyễn Đức Kiên (50 tuổi, trú tại phường Quảng An, Tây Hồ, Hà Nội) bị đưa ra xét xử về các tội danh: “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, “Trốn thuế” và “Kinh doanh trái phép”.

Ngày 16/4 vừa qua, phiên tòa xét xử bầu Kiên đã bị hoãn vì bị cáo Trần Xuân Giá (nguyên Bộ trưởng Bộ Kế hoạch – Đầu tư, nguyên Chủ tịch HĐQT ngân hàng ACB) vắng mặt có lý do.

Ông Trần Xuân Giá cùng với các ông: Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang, Lý Xuân Hải bị đưa ra xét xử về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Tuy nhiên, tại phiên tòa sơ thẩm mở hôm 16/4, ông Giá đang phải nằm viện điều trị bệnh ung thư. Do vậy, nhiều luật sư của các bị cáo đề nghị hoãn phiên tòa trong khi bị cáo Nguyễn Đức Kiên vẫn đề nghị phiên tòa tiếp tục.

Ông Kiên cho rằng, có nhiều phần không liên quan đến ông Trần Xuân Giá, tòa có thể xét xử trước để làm rõ bản thân ông ta có tội hay không. Nếu đến phần liên quan ông Giá mà ông ta vẫn không có mặt, lúc đó tòa có thể hoãn.

Tòa đã áp dụng Điều 187 Bộ Luật tố tụng hình sự: Nếu bị cáo vắng mặt có lý do chính đáng thì phải hoãn phiên tòa. Sau một buổi sáng phiên tòa mới chỉ bắt đầu với phần kiểm tra căn cước, HĐXX đã phải tuyên bố hoãn vì đầu giờ chiều, luật sư của ông Giá xuất trình giấy nằm viện của bị cáo.

Hôm nay mở lại phiên tòa xử bầu Kiên 1400542716 bau kien1

Bị cáo Nguyễn Đức Kiên tỏ ra khá vui vẻ khi được áp tải ra xe đặc chủng để đưa về trại tạm giam, ngày 16/4

Như đã đưa tin, các bị cáo: Nguyễn Đức Kiên, Trần Xuân Giá, Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang, Lý Xuân Hải bị truy tố về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”; Trần Ngọc Thanh và Nguyễn Thị Hải Yến bị truy tố tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Có 2 người khác bị khởi tố, truy tố bổ sung về tội “Cố ý làm trái…” là ông Phạm Trung Cang (cựu Phó Chủ tịch ngân hàng Á Châu – ACB) và Huỳnh Quang Tuấn (cựu thành viên thường trực HĐQT của ACB). Cáo trạng vụ án từng được hoàn tất gửi đến TAND TP. Hà Nội nhưng đã bị trả lại và điều tra bổ sung thêm 2 người này.

Ông Nguyễn Đức Kiên nguyên là Phó Chủ tịch Hội đồng sáng lập Ngân hàng Á Châu (ACB), nắm giữ vai trò chủ chốt tại nhiều doanh nghiệp lớn và là ông bầu bóng đá. Ông Trần Xuân Giá nguyên là Chủ tịch HĐQT ngân hàng ACB, từng làm Bộ trưởng Bộ Kế hoạch – Đầu tư. Ông Phạm Trung Cang nguyên là thành viên thường trực HĐQT ngân hàng ACB. Ông Trịnh Kim Quang nguyên là Phó Chủ tịch HĐQT ngân hàng ACB.

Theo cáo trạng, từ năm 2007 đến 2013, ông Kiên đã thông qua 6 công ty do mình làm chủ tịch, kinh doanh không đúng với nội dung đăng ký để kinh doanh cổ phần, cổ phiếu, vàng với tổng số tiền hơn 21 nghìn tỷ đồng.

Năm 2009, công ty BB của bầu Kiên kinh doanh giá vàng trên tài khoản ngoài lãnh thổ Việt Nam với ngân hàng ACB, thu được lợi nhuận hơn 100 tỷ đồng. Lợi dụng chính sách của Nhà nước về miễn thuế thu nhập cá nhân, ông Kiên đã chuyển lợi nhuận của doanh nghiệp sang cho cá nhân nhằm trốn tránh nghĩa vụ nộp thuế khoảng 25 tỷ đồng.

Cáo trạng cho rằng, với tư cách Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư ACB Hà Nội, ông Kiên đã chỉ đạo một số cấp dưới lập khống biên bản, quyết định bán 20 triệu cổ phần Công ty thép Hòa Phát (do ACBI sở hữu) để cung cấp cho Công ty TNHH MTV thép Hòa Phát. Việc làm này nhằm tạo lòng tin để ký hợp đồng mua cổ phần của Công ty ACBI, chiếm đoạt 264 tỷ đồng trong khi số cổ phiếu này Công ty ACBI đang thế chấp cho ngân hàng ACB. Đây là hành vi gian dối để ông Nguyễn Đức Kiên chiếm đoạt tiền của Công ty CP TNHH MTV thép Hòa Phát.

Cũng theo cáo trạng, từ ngày 22/3/2010, ngân hàng ACB và ông Nguyễn Đức Kiên có chủ trương ủy thác cho các cá nhân gửi tiền tại các tổ chức tín dụng. Từ tháng 6 đến 9/2011, ông Lý Xuân Hải (Tổng Giám đốc Ngân hàng Á Châu) đã chỉ đạo ủy thác hơn 718 tỷ đồng cho 19 nhân viên ngân hàng ACB gửi tiết kiệm vào Vietinbanhk. Toàn bộ số tiền này đã bị Huỳnh Thị Huyền Như (nguyên Trưởng phòng giao dịch một chi nhánh của Vietinbank) chiếm đoạt. Trách nhiệm này thuộc về ông Nguyễn Đức Kiên, Trần Xuân Giá, Lê Vũ Kỳ, Phạm Trung Cang, Trịnh Kim Quang, Lý Xuân Hải.

Phiên tòa này có hơn 100 người có trách nhiệm nghĩa vụ liên quan được triệu tập. Trong đó phải kể đến sự góp mặt của “siêu lừa đảo” Huỳnh Thị Huyền Như. Huỳnh Thị Huyền Như (nguyên Trưởng phòng giao dịch một chi nhánh của Vietinbank) là người đã chiếm đoạt tiền mà Lý Xuân Hải chỉ đạo ủy thác cho 19 nhân viên Ngân hàng ACB gửi tiết kiệm vào Vietinbanhk. VKS cho rằng, trong việc này có trách nhiệm của ông Nguyễn Đức Kiên, Trần Xuân Giá, Lê Vũ Kỳ, Phạm Trung Cang, Trịnh Kim Quang, Lý Xuân Hải.

Phiên xét xử vụ đại án này dự kiến sẽ kéo dài hơn nửa tháng (từ 20/5 – 6/6). Chúng tôi sẽ liên tục cập nhật những thông tin mới nhất tại phiên xét xử này.

Bình luận về bài viết:

Tin tuc hot

This entry was posted on . You can follow any responses to this entry through the RSS 2.0. You can leave a response.

Leave a Reply

- Ghi lời nhận xét của bạn vào khung dưới đây.

- Trong mục "Nhận xét với tư cách", nếu bạn không có các tài khoản Google, Wordpress,... thì có thể chọn "Tên/Url": Ghi nickname bạn muốn hiển thị và ghi Link bạn muốn giới thiệu với mọi người(blog hoặc website..., có thể bỏ trống phần này). Nếu bạn muốn ẩn danh thì chọn phần "Ẩn danh". Sau đó click vào "Đăng Nhận Xét"!

- Đề nghị các bạn không nói tục, nói bậy, dùng những lời lẽ quá khích khi nhận xét. Những trường hợp như vậy sẽ bị xoá ngay.

- Bạn ko thể đăng nhận xét được nếu dùng trình duyệt Internet Explorer. Hãy dùng Opera, Firefox hoặc Chrome. Click vào Đây để tải về Firefox