Nhạc sĩ Anh Quân: "Con trai tôi dị ứng với 2 chữ ‘hot boy’"

Làm việc với nghệ sĩ trẻ có đôi khi làm anh "khó chịu" với cái tôi của họ không?

Các bạn trẻ thường có xu hướng suy nghĩ rằng khi đã có thành công, thì thành công sẽ tiếp tục mãi, nhưng suy nghĩ đó là những điều tương đối gây cản trở cho các bạn trong những công việc hơi bất công như nghệ thuật.

Muốn thành công phải biết lắng nghe và trân trọng lời khuyên của những người đi trước, có tâm với nghề, thỉnh thoảng tôi gặp những trường hợp các bạn trẻ có suy nghĩ riêng, tất nhiên suy nghĩ đó hoàn toàn không sai nhưng nếu các bạn chỉ cho rằng mình đúng mà không nghe ai cả thì sẽ là một ảnh hưởng rất lớn tới con đường của các bạn. Còn chuyện có gặp phải khó khăn nào không thì hầu như không có, bởi bản thân các bạn trẻ đều biết là họ đang được làm việc với ai, họ phải biết là đang làm việc với ai thì họ mới làm chứ không phải ai gọi làm gì là họ đều làm theo, nhất là các bạn trẻ đã có thành công và tiếng tăm nhất định.

Nhạc sĩ Anh Quân: "Con trai tôi dị ứng với 2 chữ hot boy" nhac si anh quan con trai toi di ung voi 2 chu hot boy
Hàng chục năm trong nghề, nhạc sĩ Anh Quân vẫn luôn muốn phát triển âm nhạc Việt Nam, với tiền đề là thế hệ nghệ sĩ trẻ.

Nếu ca sĩ trẻ nói với anh, “Em không làm được chuyên môn như anh nói, vì hát kiểu như em thị trường mới thích”, anh nghĩ sao?

Chúng ta luôn luôn phải xác định, tôi không hề phản đối nhạc thị trường, vì ở nước nào cũng có nhạc thị trường, chỉ đó điều các bạn muốn làm nhạc thị trường thì các bạn cũng phải làm một cách tử tế, các bạn không được nghĩ rằng nhạc thị trường là những gì có thể ăn xổi.

Chúng ta có thể nghe được rất nhiều những sản phẩm nhạc thị trường đến từ các nước có nền công nghiệp âm nhạc phát triển, chúng ta đều biết rằng nhạc thị trường đều được làm rất kĩ. Cái quan trọng của tôi không phải là anh làm nhạc thị trường hay làm nhạc sang, hay bất cứ thể loại nhạc gì, điều tôi quan trọng là anh làm sản phẩm kĩ và tử tế đến mức nào thôi. Cụ thể dòng nhạc tôi xin phép không bàn đến ở đây.

Một chương trình quy tụ toàn những gương mặt trẻ là cái mà nhiều người muốn làm, nhưng họ không phải tên tuổi đảm bảo bán vé, như chương trình của giới Underground vừa rồi là Young Music, có vé rất rẻ là 100 nghìn nhưng cũng không phải dễ dàng bán hết. Anh tư duy thế nào về vấn đề này?

Đây lại là một ví dụ nữa của những bạn nghệ sĩ mạng đang bắt đầu bước ra thị trường thực. Một ví dụ rất sát về việc, một số bạn mặc dù rất nổi tiếng trên mạng, các bạn có rất nhiều "view", rất nhiều "hit", rất nhiều "like" nhưng khi các bạn bước ra sân khấu thực thì vấn đề khác hoàn toàn, như tôi đã từng nói nhiều lần, giữa mạng và bỏ tiền ra mua vé là một việc khác hoàn toàn.

Đừng nghĩ rằng có nhiều "like" là khán giả sẽ chịu bỏ tiền ra mua vé. Tuy nhiên với chương trình "Young strike immature beat" (ngày 26.7 tại thành phố Hồ Chí Minh) này, những người nghệ sĩ trẻ đều là những người đang hoạt động ở một môi trường âm nhạc rất thực, chứ không chỉ đơn thuần là chỉ trên mạng "online", đó là điều đầu tiên để tôi yên tâm.

Nhạc sĩ Anh Quân: "Con trai tôi dị ứng với 2 chữ hot boy" nhac si anh quan con trai toi di ung voi 2 chu hot boy

Nhạc sĩ của “Hương ngọc lan” yên tâm với các nghệ sĩ trẻ đã có tên tuổi.

Anh tự tin về chuyện vé bán?

Nếu chúng ta cứ lo ngại chuyện bán vé thì đến bao giờ mới có một lớp nghệ sĩ trẻ kế thừa hay chỉ mãi ăn chắc, mời những người đã làm nhạc hơn mười mấy hai mươi năm? Tôi nghĩ rằng đấy không phải nước đi đúng, chúng ta luôn cần những bạn trẻ, đặc biệt là trong thị trường nhạc nhẹ.

Nghệ sĩ bước ra từ thế giới ảo thì thường yếu chuyên môn, nhưng lý lẽ của họ là "kiếm tiền đã, chuyên môn sau", vì họ không có cách nào để nổi tiếng?

Có rất nhiều trường hợp bước ra từ thế giới ảo, nhưng chúng ta có thể dễ dàng nhận ra là những trường hợp thành công nhờ bước ra từ thế giới ảo là vô cùng hãn hữu, rất ít như thể trúng sổ xố. Chúng ta có thể dễ dàng kể tên một số nghệ sĩ, cả ở Việt Nam lẫn quốc tế, thực ra chúng ta đang không có một nền công nghiệp âm nhạc thực thụ, hầu hết các bạn nghệ sĩ trẻ đang làm nhạc một cách rất tự phát, thu âm sản phẩm rồi tung lên mạng, đó hầu như là cách duy nhất để các bạn tiếp xúc với khán giả.

Tuy nhiên các bạn cũng cần lưu ý một điều, đó là vẫn có những người có kinh nghiệm, có tiếng nói, có những mối quan hệ cần thiết để giới thiệu các bạn với công chúng bằng một cách khác. Tất nhiên con đường "online" rất tốt và cần thiết, nhưng để bước ra thị trường chính thống thì luôn có những người sẵn sàng giúp các bạn.

Nhạc sĩ Anh Quân: "Con trai tôi dị ứng với 2 chữ hot boy" nhac si anh quan con trai toi di ung voi 2 chu hot boy

Nhạc sĩ Anh Quân nghĩ rằng luôn có cách để nghệ sĩ trẻ tài năng phát triển.

Nhưng không phải ai cũng có quan hệ như anh nói, họ sợ làm "gà" ?

Vậy thì các bạn phải nên hiểu 100% các nghệ sĩ lớn trên thế giới đều là "gà", tức là họ đều có một đơn vị quản lý và chỉ có như thế họ mới có đủ điều kiện thành nghệ sĩ lớn, chúng ta có thể kể hầu như 100% nghệ sĩ lớn đều thuộc sự quản lý của một hãng nào đó, và chỉ ở những hãng như thế mới đủ điều kiện giúp cho nghệ sĩ lo liệu, khuếch trương tên tuổi hay thế mạnh của họ. Lúc đó họ mới yên tâm làm nghề một cách chuyên nghiệp.

Con gái út của anh gần đây có tham gia chương trình “Bài hát yêu thích”, nhưng thấy bé khá run, sao anh không lên chơi guitar cạnh cháu?

Mỹ Anh chưa phải một nghệ sĩ chuyên nghiệp, cháu chỉ là một cô bé thích hát. Khi nghe bài "Sống như những đoá hoa", thấy hay, thì BTC đề cử vào. Tôi cũng chưa cho Mỹ Anh đi hát, muốn tranh thủ mùa hè có thời gian thì tham gia cho vui vậy thôi, và đây cũng chưa phải thời điểm để cháu thành ca sĩ chuyên nghiệp. Trẻ con mà, 11, 12 tuổi thì run là chuyện dễ hiểu, nhưng tôi đã từ chối việc lên đứng cạnh cháu dù có lời đề nghị, tôi muốn cháu tìm cách biểu diễn một ca khúc trên sân khấu trọn vẹn, một cách dần dần.

Gia đình có gò ép cháu theo công thức nào không, thưa anh?

Mỹ Anh từ bé đã được nghe nhạc một cách rất tốt, tức là tôi không phải chọn hộ, mà Mỹ Anh tự biết thể loại yêu thích, cháu cũng được học piano bài bản. Tôi nghĩ năng khiếu và nhạc cảm là trời cho, cộng với cái cháu tiếp xúc hàng ngày, thì cho cháu cái thẩm mỹ.

Nhiều người nói vợ anh, ca sĩ Mỹ Linh đã qua thời kỳ đỉnh cao về chất giọng, đôi khi phải cố gắng để hoàn thành cả những bản "hit" cũ?

Mọi người có những đánh giá khác nhau, nhưng tôi lại có nhận định của tôi, Mỹ Linh là người nhiệt tình và chăm chỉ, nhận nhiều công việc. Tối có thể đi hát, nhưng cả ngày cô ấy cũng bận rộn, lo toan nhiều thứ, ca sĩ, hay nghề nào khác, không thể lúc nào cũng toàn vẹn được. Tôi nghĩ rằng nghề này nó cũng như nghề khác thôi, đến 55, 60 tuổi mới về hưu được, tất nhiên đây không phải là cái cớ để mình biện minh thế nọ, thế kia.

Tôi và Linh, cùng ekip đang thực hiện manuscript "Chat với Mozart 2", âm nhạc cổ điển đòi hỏi rất nhiều khả năng của người ca sĩ, mọi người hãy đợi đến lúc ra mắt sản phẩm để đánh giá về cô ấy.

Nhạc sĩ Anh Quân: "Con trai tôi dị ứng với 2 chữ hot boy" nhac si anh quan con trai toi di ung voi 2 chu hot boy

2 vợ chồng Anh Quân – Mỹ Linh đang thực hiện manuscript “Chat với Mozart 2″.

Giới trẻ giờ chạy đua ầm ầm với "hot boy, prohibited girl", mới đây cũng thấy có người gọi cậu cả nhà anh là "hot boy", anh có thấy nó phù hợp với con mình?

Chuyện đơn giản, chỉ là Duy đi cùng gia đình, có bạn chụp ảnh lại và gọi là "hot boy", chuyện này không tránh được và chúng tôi cũng không thể để cháu ở nhà suốt. Nhưng Duy hiểu chuyện đó, được trên báo gọi thế nọ, thế kia, cháu lại đâm khó chịu, con trai tôi dị ứng với 2 chữ “hot boy”. Việc đơn giản nhất, vừa rồi sinh nhật cháu, bố mẹ hỏi con thích quà gì, cháu chỉ nói "hãy để cho con không bị để ý đến".

Tôi nghĩ rằng đó là suy nghĩ đúng đắn của Duy, vì cháu biết rằng đó không phải cái gì tự hào cả. Có thể nhiều bạn trẻ bây giờ lại thích lên báo để chạy đua với điều đó, mỗi người một quan điểm và cần được tôn trọng.

Nhạc sĩ Anh Quân: "Con trai tôi dị ứng với 2 chữ hot boy" nhac si anh quan con trai toi di ung voi 2 chu hot boy

Cậu cả nhà nhạc sĩ Anh Quân dị ứng với 2 chữ “hot boy”.

Nuôi 3 đứa con, ở 3 lứa tuối, chắc hẳn rất mệt?

Rất might mắn là các cháu nhà tôi được học, được sống trong môi trường công bằng, nên không bị những uất ức mà một số đứa trẻ phải đối mặt. Ví dụ trong trường, các cháu không được nhắc đến đến màu da, quốc tịch, gầy, béo, có lẽ vậy, nên các cháu tự tin nên đối mặt với cuộc sống bình thản hơn, cả 3 đứa tính đều điềm đạm, hiền lành. Anna trưởng thành rồi nên chúng tôi cũng yên tâm, còn Duy đang trong giai đoạn tuổi dậy thì, mà chúng ta biết dậy là giai đoạn "khó nuôi" nhất, vậy nhưng anh chàng cũng hiền lành và đơn giản, nhìn chung tôi thấy thoải mái.

Cảm ơn anh với cuộc trò chuyện này.

Bình luận về bài viết:

Tin tuc hot

This entry was posted on . You can follow any responses to this entry through the RSS 2.0. You can leave a response.

Leave a Reply

- Ghi lời nhận xét của bạn vào khung dưới đây.

- Trong mục "Nhận xét với tư cách", nếu bạn không có các tài khoản Google, Wordpress,... thì có thể chọn "Tên/Url": Ghi nickname bạn muốn hiển thị và ghi Link bạn muốn giới thiệu với mọi người(blog hoặc website..., có thể bỏ trống phần này). Nếu bạn muốn ẩn danh thì chọn phần "Ẩn danh". Sau đó click vào "Đăng Nhận Xét"!

- Đề nghị các bạn không nói tục, nói bậy, dùng những lời lẽ quá khích khi nhận xét. Những trường hợp như vậy sẽ bị xoá ngay.

- Bạn ko thể đăng nhận xét được nếu dùng trình duyệt Internet Explorer. Hãy dùng Opera, Firefox hoặc Chrome. Click vào Đây để tải về Firefox